Please use this identifier to cite or link to this item: http://hdl.handle.net/ULIS_123456789/1263
Title: VAI TRÒ CỦA TIẾNG MẸ ĐẺ TRONG LỚP HỌC TIẾNG ANH THƯƠNG MẠI NHÌN TỪ GÓC ĐỘ VĂN HÓA XÃ HỘI
Authors: Trần, Thị Thanh Phúc
Keywords: sử dụng tiếng mẹ đẻ, tiếng Anh thương mại, học thuyết văn hóa xã hội
Issue Date: Apr-2017
Publisher: NXB Đại học Quốc gia Hà Nội
Abstract: Trong quá trình toàn cầu hóa, tiếng Anh đã và đang được sử dụng như một ngôn ngữ quốc tế nhằm thúc đẩy sự phát triển của giáo dục. Tại châu Á, các lớp học lồng ghép kiến thức và ngôn ngữ ngày càng phát triển, trong đó tiếng Anh được mặc định là phương tiện giao tiếp cốt yếu. Tuy nhiên, việc hạn chế sử dụng tiếng mẹ đẻ trong những lớp học này đang là một vấn đề gây nhiều tranh cãi. Nghiên cứu này là nghiên cứu định tính về một trường hợp điển hình (case study) dưới góc độ văn hóa xã hội về việc sử dụng tiếng Việt của giáo viên trong một lớp học tiếng Anh thương mại. Quá trình phân tích dữ liệu từ quan sát lớp học, phỏng vấn sau giờ học và phỏng vấn cuối kỳ cho thấy giáo viên chủ yếu dùng tiếng Việt để kiểm tra và củng cố kiến thức của sinh viên, xác định ý của sinh viên, chia sẻ kinh nghiệm và quản lý lớp học. Kết quả phỏng vấn cũng cho thấy cả giáo viên và sinh viên đều cho rằng việc sử dụng tiếng Việt là cần thiết. Như vậy, ngôn ngữ mẹ đẻ có vai trò tích cực trong việc thúc đẩy quá trình dạy và học các lớp học lồng ghép nội dung và ngôn ngữ.
Description: Trong quá trình toàn cầu hóa, tiếng Anh đã và đang được sử dụng như một ngôn ngữ quốc tế nhằm thúc đẩy sự phát triển của giáo dục. Tại châu Á, các lớp học lồng ghép kiến thức và ngôn ngữ ngày càng phát triển, trong đó tiếng Anh được mặc định là phương tiện giao tiếp cốt yếu. Tuy nhiên, việc hạn chế sử dụng tiếng mẹ đẻ trong những lớp học này đang là một vấn đề gây nhiều tranh cãi. Nghiên cứu này là nghiên cứu định tính về một trường hợp điển hình (case study) dưới góc độ văn hóa xã hội về việc sử dụng tiếng Việt của giáo viên trong một lớp học tiếng Anh thương mại. Quá trình phân tích dữ liệu từ quan sát lớp học, phỏng vấn sau giờ học và phỏng vấn cuối kỳ cho thấy giáo viên chủ yếu dùng tiếng Việt để kiểm tra và củng cố kiến thức của sinh viên, xác định ý của sinh viên, chia sẻ kinh nghiệm và quản lý lớp học. Kết quả phỏng vấn cũng cho thấy cả giáo viên và sinh viên đều cho rằng việc sử dụng tiếng Việt là cần thiết. Như vậy, ngôn ngữ mẹ đẻ có vai trò tích cực trong việc thúc đẩy quá trình dạy và học các lớp học lồng ghép nội dung và ngôn ngữ.
URI: http://hdl.handle.net/ULIS_123456789/1263
ISBN: 9786046281641
Appears in Collections:Báo cáo Hội nghị - Hội thảo khoa học quốc gia

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
HTQG 2017.pdf188.46 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.