Please use this identifier to cite or link to this item: http://hdl.handle.net/ULIS_123456789/1286
Title: DẠY HỌC ĐỒNG ĐẲNG: NGHIÊN CỨU TRƯỜNG HỢP TRONG LỚP HỌC HÌNH THÁI HỌC TIẾNG ANH
Authors: Hồ, Sĩ Thắng Kiệt
Keywords: dạy học đồng đẳng, nghiên cứu trường hợp, hình thái học, khả năng tự chủ trong học tập, nhóm giảng
Issue Date: Apr-2017
Publisher: NXB Đại học Quốc gia Hà Nội
Abstract: Dạy học đồng đẳng là một trong những phương pháp dạy học tích cực khá phổ biến trong nhiều ngành học trên thế giới nhằm nâng caokhả năng tự chủ trong học tập cho sinh viên. Tuy nhiên, phương pháp này vẫn còn khá mới mẻ trong môi trường giáo dục nói chung và dạyhọc ngoại ngữ nói riêng ở Việt Nam. Bài viết này mô tả nghiên cứu trường hợp về phương pháp dạy học đồng đẳng trong một lớp học Hình thái học tiếng Anh dành cho sinh viên năm thứ nhất Khoa tiếng Anh chuyên ngành Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Đà Nẵng. Bốn mươi sinh viên của lớp học này thành lập chín nhóm giảng về các phương thức cấu tạo từ trong tiếng Anh trong học phần Hình thái học trong chín tuần của học kỳ. Phương pháp thu thập dữ liệu bao gồm: (1) bài giảng của các nhóm; (2) bảng đánh giá về nhóm giảng của sinh viên trong lớp; và (3) bảng tự đánh giá của sinh viên về phương pháp dạy học đồng đẳng sau khi kết thúc chín bài học. Kết quả cho thấy hầu hết sinh viên đánh giá cao phương pháp dạy học đồng đẳng vì phương pháp này tạo nhiều hứng khởi cho sinh viên, giúp sinh viên phát triển khả năng tự chủ cao trong học tập thức, thúc đẩy tinh thần làm việc nhóm, trách nhiệm cá nhân cũng như phát triển các kỹ năng giao tiếp và sự tự tin trong học tập. Các giải pháp nâng cao tính hiệu quả đối với phương pháp này cũng được sinh viên đề xuất. Nghiên cứu này có thể được sử dụng như một chiến lược dạy học tích cực nhằm đổi mới phương pháp dạy học ngoại ngữ, giúp sinh viên trở thành những chủ nhân thực sự của quá trình dạy học.
Description: Dạy học đồng đẳng là một trong những phương pháp dạy học tích cực khá phổ biến trong nhiều ngành học trên thế giới nhằm nâng caokhả năng tự chủ trong học tập cho sinh viên. Tuy nhiên, phương pháp này vẫn còn khá mới mẻ trong môi trường giáo dục nói chung và dạyhọc ngoại ngữ nói riêng ở Việt Nam. Bài viết này mô tả nghiên cứu trường hợp về phương pháp dạy học đồng đẳng trong một lớp học Hình thái học tiếng Anh dành cho sinh viên năm thứ nhất Khoa tiếng Anh chuyên ngành Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Đà Nẵng. Bốn mươi sinh viên của lớp học này thành lập chín nhóm giảng về các phương thức cấu tạo từ trong tiếng Anh trong học phần Hình thái học trong chín tuần của học kỳ. Phương pháp thu thập dữ liệu bao gồm: (1) bài giảng của các nhóm; (2) bảng đánh giá về nhóm giảng của sinh viên trong lớp; và (3) bảng tự đánh giá của sinh viên về phương pháp dạy học đồng đẳng sau khi kết thúc chín bài học. Kết quả cho thấy hầu hết sinh viên đánh giá cao phương pháp dạy học đồng đẳng vì phương pháp này tạo nhiều hứng khởi cho sinh viên, giúp sinh viên phát triển khả năng tự chủ cao trong học tập thức, thúc đẩy tinh thần làm việc nhóm, trách nhiệm cá nhân cũng như phát triển các kỹ năng giao tiếp và sự tự tin trong học tập. Các giải pháp nâng cao tính hiệu quả đối với phương pháp này cũng được sinh viên đề xuất. Nghiên cứu này có thể được sử dụng như một chiến lược dạy học tích cực nhằm đổi mới phương pháp dạy học ngoại ngữ, giúp sinh viên trở thành những chủ nhân thực sự của quá trình dạy học.
URI: http://hdl.handle.net/ULIS_123456789/1286
ISBN: 9786046281641
Appears in Collections:Báo cáo Hội nghị - Hội thảo khoa học quốc gia

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
HTQG 2017.pdf195.16 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.