Please use this identifier to cite or link to this item: http://hdl.handle.net/ULIS_123456789/2183
Title: Khảo sát những chữ Hán viết sai, viết nhầm của sinh viên Việt Nam (lấy sinh viên năm thứ tư Khoa Ngôn ngữ & Văn hóa Trung Quốc, Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội làm đối tượng nghiên cứu)
Authors: Nguyễn, Đình Hiền
Keywords: chữ sai, tiếng Hán
Issue Date: 2017
Abstract: Do chữ Hán khó học, khó nhận biết, khó nhớ nên người dạy cần linh hoạt sử dụng tổng hợp nhiều phương pháp để giúp người học nắm được âm đọc, hình thể và ý nghĩa của chữ. Trong ba mặt hình, âm, ý của chữ Hán cần đặc biệt chú ý sử dụng các phương pháp giúp người học ghi nhớ được hình thể của chữ. Các phương pháp cần lôi cuốn, gây chú ý, từ đó tạo say mê, hứng thú cho người học. Dưới đây chúng tôi bàn về một số phương pháp khá hiệu quả như: 1. Sử dụng các bộ một cách linh hoạt trong khi dạy; 2. Phân tích hình thể của chữ, các chữ tượng hình, hội ý và chỉ sự cần nói rõ diễn biến hình thể của chữ, từ đó giúp cho người học nắm chắc mối quan hệ giữa ý nghĩa và hình thể của chữ. Đối với chữ hình thanh cần chỉ ra hình phù và thanh phù cho người học, đồng thời giải thích rõ về tác dụng biểu ý của hình phù và tác dụng biểu âm của thanh phù trong tương quan so sánh với các chữ có cùng cấu tạo; 3. Sử dụng phương pháp chiết tự của người Việt Nam trong việc học chữ Hán, những câu thơ, câu ca dao một mặt có thể giúp người học ghi nhớ hình thể của chữ, mặt khác có thể tạo hứng thú cho người học; 4. Sử dụng linh hoạt và đa dạng các câu đố chữ, các trò chơi đoán chữ, ghép chữ, tìm chữ trong giờ giảng.
URI: http://hdl.handle.net/ULIS_123456789/2183
Appears in Collections:Đề tài cấp trường

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
chu sai.docx20.32 kBMicrosoft Word XMLView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.