Please use this identifier to cite or link to this item: http://hdl.handle.net/ULIS_123456789/330
Title: NGHIÊN CỨ GIAO VĂN HÓA VIỆT MỸ VỀ KHOẢNG CÁCH TRONG GIAO TIẾP
Authors: Đào, Thu Trang
Keywords: NGHIÊN CỨ GIAO VĂN HÓA VIỆT MỸ VỀ KHOẢNG CÁCH TRONG GIAO TIẾP
Issue Date: 2013
Abstract: 1. Lý do chọn đề tài Có thể khẳng định giao tiếp phi ngôn từ là một phần tối quan trọng trong giao tiếp của con người. Theo nghiên cứu của Albert Maehrabian, trong một thông điệp các yếu tố ngôn từ chỉ chiếm 7%, trong khi đó cá yếu tố ngôn thanh (bao gồm giọng nói, sự thăng giáng và các âm thanh khác) chiếm tới 38% và các yếu tố ngôn từ mang lại 55% hiệu quả của thông điệp đó. Trong số các yếu tố phi ngôn từ, cận kề học cũng là một khái niệm quan trọng và chưa có nhiều nghiên cứu. Vì những hành vi không phù hợp về mặt khoảng cách trong giao tiếp rất dễ xảy ra và dẫn đến sự ngưng trệ trong giao tiếp. Thậm chí những người sử dụng khoảng cách không phù hợp trong giao tiếp còn bị coi là đồng tính, lạm dụng hoặc xâm phạm sự riêng tư của người khác. Chính vì vậy ý thức được và sử dụng đúng đắn khoảng cách trong giao tiếp sẽ giúp các đối tác tham gia giao tiếp thêm tự tin và tránh được sốc văn hóa. 2. Mục đích nghiên cứu Bài nghiên cứu nhằm mục tiêu: - Khái quát về khoảng cách giao tiếp trong giao tiếp phi ngôn từ của người Việt và Mỹ. - Tìm hiểu sự tương đồng và khác biệt trong giao tiếp phi ngôn từ Việt Mỹ, tập trung vào cách sử dụng khoảng cách trong giao tiếp. - Giúp người Việt đang học tiếng Anh tránh được sốc văn hóa do việc sử dụng sai khoảng cách khi giao tiếp với người Mỹ. 3. Phạm vi nghiên cứu Bài nghiên cứu chỉ tập trung vào một khía cạnh của cận kề học, đó là khoảng cách tham thoại, một trong ba nội dung của cận kề học (không gian, khoảng cách, lãnh thổ). 4. Phương pháp nghiên cứu §Ó ®¹t ®­îc nh÷ng môc tiªu cña mét bµi nghiªn cøu giao v¨n ho¸ nh­ trªn, ph­¬ng ph¸p chñ ®¹o ®­îc ¸p dông lµ ph©n tÝch ®Þnh l­îng vµ so s¸nh ®èi chiÕu. Do vËy nh÷ng kÕt luËn, nhËn xÐt ®­a ra trong bµi nghiªn cøu nµy chñ yÕu dùa trªn:  Tham kh¶o c¸c tµi liÖu trong vµ ngoµi n­íc cã liªn quan.  C©u hái kh¶o s¸t  Thèng kª, m« t¶ vµ ph©n tÝch dù liÖu thu thËp cã chän läc.  Quan s¸t vµ kinh nghiÖm c¸ nh©n.  Tham kh¶o ý kiÕn cña ng­êi h­íng dÉn..  Th¶o luËn víi nh÷ng ®éng nghiÖp ViÖt Nam vµ n­íc ngoµi. 5. Cấu trúc bài nghiên cứu Bài nghiên cứu có ba phần chính PHẦN A: GIỚI THIỆU PHẦN B: PHÁT TRIỂN Chương 1: Cơ sở lý luận Chương 2: Khoảng cách tham thoại trong giao tiếp của người Việt và người Mỹ PHẦN C: KẾT LUẬN
Description: 1. Lý do chọn đề tài Có thể khẳng định giao tiếp phi ngôn từ là một phần tối quan trọng trong giao tiếp của con người. Theo nghiên cứu của Albert Maehrabian, trong một thông điệp các yếu tố ngôn từ chỉ chiếm 7%, trong khi đó cá yếu tố ngôn thanh (bao gồm giọng nói, sự thăng giáng và các âm thanh khác) chiếm tới 38% và các yếu tố ngôn từ mang lại 55% hiệu quả của thông điệp đó. Trong số các yếu tố phi ngôn từ, cận kề học cũng là một khái niệm quan trọng và chưa có nhiều nghiên cứu. Vì những hành vi không phù hợp về mặt khoảng cách trong giao tiếp rất dễ xảy ra và dẫn đến sự ngưng trệ trong giao tiếp. Thậm chí những người sử dụng khoảng cách không phù hợp trong giao tiếp còn bị coi là đồng tính, lạm dụng hoặc xâm phạm sự riêng tư của người khác. Chính vì vậy ý thức được và sử dụng đúng đắn khoảng cách trong giao tiếp sẽ giúp các đối tác tham gia giao tiếp thêm tự tin và tránh được sốc văn hóa. 2. Mục đích nghiên cứu Bài nghiên cứu nhằm mục tiêu: - Khái quát về khoảng cách giao tiếp trong giao tiếp phi ngôn từ của người Việt và Mỹ. - Tìm hiểu sự tương đồng và khác biệt trong giao tiếp phi ngôn từ Việt Mỹ, tập trung vào cách sử dụng khoảng cách trong giao tiếp. - Giúp người Việt đang học tiếng Anh tránh được sốc văn hóa do việc sử dụng sai khoảng cách khi giao tiếp với người Mỹ. 3. Phạm vi nghiên cứu Bài nghiên cứu chỉ tập trung vào một khía cạnh của cận kề học, đó là khoảng cách tham thoại, một trong ba nội dung của cận kề học (không gian, khoảng cách, lãnh thổ). 4. Phương pháp nghiên cứu §Ó ®¹t ®­îc nh÷ng môc tiªu cña mét bµi nghiªn cøu giao v¨n ho¸ nh­ trªn, ph­¬ng ph¸p chñ ®¹o ®­îc ¸p dông lµ ph©n tÝch ®Þnh l­îng vµ so s¸nh ®èi chiÕu. Do vËy nh÷ng kÕt luËn, nhËn xÐt ®­a ra trong bµi nghiªn cøu nµy chñ yÕu dùa trªn:  Tham kh¶o c¸c tµi liÖu trong vµ ngoµi n­íc cã liªn quan.  C©u hái kh¶o s¸t  Thèng kª, m« t¶ vµ ph©n tÝch dù liÖu thu thËp cã chän läc.  Quan s¸t vµ kinh nghiÖm c¸ nh©n.  Tham kh¶o ý kiÕn cña ng­êi h­íng dÉn..  Th¶o luËn víi nh÷ng ®éng nghiÖp ViÖt Nam vµ n­íc ngoµi. 5. Cấu trúc bài nghiên cứu Bài nghiên cứu có ba phần chính PHẦN A: GIỚI THIỆU PHẦN B: PHÁT TRIỂN Chương 1: Cơ sở lý luận Chương 2: Khoảng cách tham thoại trong giao tiếp của người Việt và người Mỹ PHẦN C: KẾT LUẬN
URI: http://hdl.handle.net/ULIS_123456789/330
Appears in Collections:Đề tài cấp trường

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
N.11.06.pdf263.01 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.