Please use this identifier to cite or link to this item: http://hdl.handle.net/ULIS_123456789/929
Title: NGÔN NGỮ HỌC TRI NHẬN VÀ VIỆC HỌC NGỮ NGHĨA GIỚI TỪ TIẾNG ANH “OVER”, “ABOVE”: MỘT NGHIÊN CỨU THỰC NGHIỆM
Authors: Đỗ, Tuấn Long
Keywords: NGÔN NGỮ HỌC TRI NHẬN VÀ VIỆC HỌC NGỮ NGHĨA GIỚI TỪ TIẾNG ANH “OVER”, “ABOVE”: MỘT NGHIÊN CỨU THỰC NGHIỆM
Issue Date: May-2016
Abstract: Ngôn ngữ học tri nhận đã mở ra cách tiếp cận mới trong việc giảng dạy ngoại ngữ; và thực tế, nghiên cứu thực nghiệm theo cách tiếp cận tri nhận đã được áp dụng vào dạy và học. Hệ thống nghĩa của giới từ tiếng Anh phân tích theo khung lí thuyết “Đa nghĩa hệ thống” dưới dạng mạng ngữ nghĩa đã cung cấp cái nhìn đa chiều về sự phát triển ngữ nghĩa của từ (từ điển nghĩa đến nghĩa phái sinh). Bài viết này phân tích nghĩa của hai giới từ “Over” và “Above” theo khung lí thuyết “Đa nghĩa hệ thống” và tiến hành một nghiên cứu ngụy thực nghiệm về khả năng áp dụng khung lí thuyết này vào việc giảng dạy ngữ nghĩa giới từ tiếng Anh. So sánh giữa hai bài kiểm tra tiền và hậu thực nghiệm đối với 18 nghiệm viên cho thấy kết quả khả quan (p = 0.000187), điều này có nghĩa là 18 nghiệm viên đã có sự tiến bộ đáng kể trong việc thụ đắc ngữ nghĩa của hai giới từ này.
Description: Ngôn ngữ học tri nhận đã mở ra cách tiếp cận mới trong việc giảng dạy ngoại ngữ; và thực tế, nghiên cứu thực nghiệm theo cách tiếp cận tri nhận đã được áp dụng vào dạy và học. Hệ thống nghĩa của giới từ tiếng Anh phân tích theo khung lí thuyết “Đa nghĩa hệ thống” dưới dạng mạng ngữ nghĩa đã cung cấp cái nhìn đa chiều về sự phát triển ngữ nghĩa của từ (từ điển nghĩa đến nghĩa phái sinh). Bài viết này phân tích nghĩa của hai giới từ “Over” và “Above” theo khung lí thuyết “Đa nghĩa hệ thống” và tiến hành một nghiên cứu ngụy thực nghiệm về khả năng áp dụng khung lí thuyết này vào việc giảng dạy ngữ nghĩa giới từ tiếng Anh. So sánh giữa hai bài kiểm tra tiền và hậu thực nghiệm đối với 18 nghiệm viên cho thấy kết quả khả quan (p = 0.000187), điều này có nghĩa là 18 nghiệm viên đã có sự tiến bộ đáng kể trong việc thụ đắc ngữ nghĩa của hai giới từ này.
URI: http://hdl.handle.net/ULIS_123456789/929
ISSN: 978-604-62-5718-9
Appears in Collections:Báo cáo Hội nghị - Hội thảo khoa học quốc gia
Báo cáo Hội nghị - Hội thảo khoa học quốc gia

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
NGÔN NGỮ HỌC TRI NHẬN VÀ VIỆC HỌC NGỮ NGHĨA GIỚI TỪ TIẾNG ANH.pdf160.56 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.