Please use this identifier to cite or link to this item: http://hdl.handle.net/ULIS_123456789/1094
Title: Vietnamese higher education and the issue of enhancing graduate employability
Authors: TRẦN, THỊ TUYẾT
Keywords: Journal of Teaching and Learning for Graduate Employability
Issue Date: 2012
Publisher: Journal of Teaching and Learning for Graduate Employability
Abstract: Sự thay đổi nhanh chóng của thị trường lao động trong thời kì toàn cầu hóa đòi hỏi sự thay đổi trong việc giáo dục đào tạo tại các cơ sở giáo dục đại học trên toàn thế giới. Vấn đề nâng cao khả năng tìm việc và thích ứng công việc đang trở thành vấn đề được quan tâm, tranh cãi. Tuy nhiên, các nước phát triển phương Tây và các nước đang phát triển phương Đông dường như có những quan điểm khác nhau về cách nhìn nhận vấn đề này, về các biện pháp giải quyết vấn đề cũng như cách các trường đại học thay đổi chương trình và phương pháp giảng dạy để nâng cao khả năng thích ứng của sinh viên khi ra nhập thị trường lao động. Bài viết này minh chứng cho nhận định trên bằng cách so sánh vấn đề này ở Việt Nam và ở các nước phát triển phương Tây như Anh, Mỹ, Úc, New Zealand. Kết quả cho thấy rằng trong khi không phải tất cả những người làm công tác nghiên cứu và giảng dạy ở các nước phát triển ủng hộ quan điểm coi việc nâng cao khả năng tìm việc và thích ứng nghề nghiệp cho sinh viên là một phần nhiệm vụ của các trường đại học, thì cách dạy theo xu thế thực tế và tương tác của họ, nhìn chung, lại giúp sinh viên phát triển tốt các kỹ năng mềm – những kỹ năng được cho là vô cùng quan trọng cho sinh viên trong quá trình tìm việc, và thành công trong công việc và cuộc sống tương lai. Ngược lại, ở Việt Nam, khi mà một trong những nhiệm vụ chính của hệ thống giáo dục đại học là đào tạo nguồn nhân lực cao cho đất nước, khi mà các giảng viên không phủ nhận nhiệm vụ đào tạo sinh viên cho thị trường lao động, thì các cách dạy học theo lối truyền thụ thụ động lý thuyết truyền thống và sự lỏng lẻo trong mối quan hệ giữa các trường đại học, các viện nghiên cứu và doanh nghiệp đều trở thành các yếu tố cản trở nỗ lực của các trường đại học trong việc thực thi nhiệm vụ của mình.
URI: http://hdl.handle.net/ULIS_123456789/1094
Appears in Collections:Báo cáo Hội nghị - Hội thảo khoa học quốc tế

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TRẦN THỊ TUYẾT.2012.Journal of Teaching and Learning for Graduate Employability.pdf134.37 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.