Please use this identifier to cite or link to this item: http://hdl.handle.net/ULIS_123456789/1214
Title: VAI TRÒ CỦA TỪ ĐIỂN TRONG DỊCH THUẬT
Authors: Đỗ, Lan Anh
Keywords: từ điển,công cụ, nghĩa ngôn ngữ, nghĩa ngôn bản.
Issue Date: Apr-2017
Publisher: Nhà Xuất bản ĐHQGHN
Abstract: Từ trước đến nay từ điển không chỉ được coi là công cụ hữu hiệu phục vụ cho hoạt động giảng dạy và học ngoại ngữ nói chung mà còn cả trong lĩnh vực dịch thuật nói riêng. Từ điển có thể giúp dịch giả và người học dịch hiểu được nghĩa của thuật ngữ trong ngôn ngữ nguồn để có thể chuyển dịch tương đương sang ngôn ngữ đích. Tuy nhiên, người học dịch vẫn chưa biết sử dụng từ điển như thế nào cho hiệu quả và dẫn đến hậu quả là chất lượng bản dịch của các em không được đảm bảo. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ tìm hiểu về thực trạng sử dụng từ điển của các em sinh viên và phân tích một số lỗi xác định sai nghĩa của từ và thuật ngữ trong quá trình các em học bộ môn biên dịch từ đó đề xuất một số biện pháp giúp cho việc sử dụng công cụ này của các em trong quá trình học dịch hiệu quả hơn.
Description: Từ trước đến nay từ điển không chỉ được coi là công cụ hữu hiệu phục vụ cho hoạt động giảng dạy và học ngoại ngữ nói chung mà còn cả trong lĩnh vực dịch thuật nói riêng. Từ điển có thể giúp dịch giả và người học dịch hiểu được nghĩa của thuật ngữ trong ngôn ngữ nguồn để có thể chuyển dịch tương đương sang ngôn ngữ đích. Tuy nhiên, người học dịch vẫn chưa biết sử dụng từ điển như thế nào cho hiệu quả và dẫn đến hậu quả là chất lượng bản dịch của các em không được đảm bảo. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ tìm hiểu về thực trạng sử dụng từ điển của các em sinh viên và phân tích một số lỗi xác định sai nghĩa của từ và thuật ngữ trong quá trình các em học bộ môn biên dịch từ đó đề xuất một số biện pháp giúp cho việc sử dụng công cụ này của các em trong quá trình học dịch hiệu quả hơn.
URI: http://hdl.handle.net/ULIS_123456789/1214
ISBN: 978-604-62-8164-1
Appears in Collections:Báo cáo Hội nghị - Hội thảo khoa học quốc gia

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
HTQG 2017.pdf185.26 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.