Please use this identifier to cite or link to this item: http://hdl.handle.net/ULIS_123456789/1251
Title: TÌNH HÌNH TỰ CHỦ TRONG HỌC TẬP CỦA SINH VIÊN KHOA NGÔN NGỮ VÀ VĂN HÓA TRUNG QUỐC, TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGOẠI NGỮ – ĐHQGHN
Authors: Đinh, Thị Hồng Thu
Keywords: học tập tự chủ, năng lực tự chủ, phương pháp học
Issue Date: Apr-2017
Publisher: NXB Đại học Quốc gia Hà Nội
Abstract: Thực tế cho thấy, ỷ lại, thiếu chủ động trong học tập không thể phù hợp với môi trường học tập ở bậc đại học. Bởi so với học ở trường phổ thông, môi trường đại học mới lạ, rộng mở từ trường lớp, bạn bè, thầy cô đến chương trình học với nhiều môn học đa dạng, nội dung các môn đều rất phong phú, thời khóa biểu dày đặc, việc tổ chức học trên lớp so với bậc phổ thông cũng có sự khác biệt (qui trình quản lý của giáo viên chủ nhiệm, giáo viên dạy các bộ môn khác nhau, sĩ số và không gian lớp học...) và đặc biệt là phương pháp dạy học, chú trọng đến hướng dẫn và gợi mở... Theo chúng tôi, giúp học sinh nhanh chóng thích nghi và nhận thức ra tầm quan trọng của tính tự chủ trong học tập ở đại học nên được coi là một trong những nhiệm vụ hàng đầu của trường đại học và cũng là trách nhiệm quan trọng của đội ngũ giảng viên. Hiểu được tình hình tự chủ trong học tập của sinh viên sẽ giúp những giảng viên chúng ta đưa ra những chỉ dẫn kịp thời, tác động tích cực đến việc hình thành nhận thức về tính tự chủ trong học tập cho học sinh, nâng cao hiệu quả học tập, từ đó phát huy hết được năng lực của bản thân. Để tìm hiểu được tình hình tự chủ trong học tập của sinh viên Khoa Ngôn ngữ và Văn hóa Trung Quốc, Trường Đại học Ngoại ngữ – ĐHQGHN, chúng tôi đã tiến hành một cuộc điều tra bằng phiếu điều tra kết hợp với phỏng vấn và quan sát thực tế. Phiếu điều tra và nội dung phỏng vấn được chúng tôi thiết kế dựa trên kết quả nghiên cứu về các vấn đề tự chủ trong học ngoại ngữ của một số nhà nghiên cứu và học giả Trung Quốc kết hợp với kinh nghiệm trong thực tế dạy học ở Khoa. Dựa vào kết quả điều tra, chúng tôi đưa ra những ý kiến trao đổi xác thực về hướng hành động cụ thể nhằm tháo gỡ những khó khăn và khắc phục những tồn tại trước mắt, từng bước bồi dưỡng năng lực tự chủ trong học tập cho sinh viên của Khoa.
Description: Thực tế cho thấy, ỷ lại, thiếu chủ động trong học tập không thể phù hợp với môi trường học tập ở bậc đại học. Bởi so với học ở trường phổ thông, môi trường đại học mới lạ, rộng mở từ trường lớp, bạn bè, thầy cô đến chương trình học với nhiều môn học đa dạng, nội dung các môn đều rất phong phú, thời khóa biểu dày đặc, việc tổ chức học trên lớp so với bậc phổ thông cũng có sự khác biệt (qui trình quản lý của giáo viên chủ nhiệm, giáo viên dạy các bộ môn khác nhau, sĩ số và không gian lớp học...) và đặc biệt là phương pháp dạy học, chú trọng đến hướng dẫn và gợi mở... Theo chúng tôi, giúp học sinh nhanh chóng thích nghi và nhận thức ra tầm quan trọng của tính tự chủ trong học tập ở đại học nên được coi là một trong những nhiệm vụ hàng đầu của trường đại học và cũng là trách nhiệm quan trọng của đội ngũ giảng viên. Hiểu được tình hình tự chủ trong học tập của sinh viên sẽ giúp những giảng viên chúng ta đưa ra những chỉ dẫn kịp thời, tác động tích cực đến việc hình thành nhận thức về tính tự chủ trong học tập cho học sinh, nâng cao hiệu quả học tập, từ đó phát huy hết được năng lực của bản thân. Để tìm hiểu được tình hình tự chủ trong học tập của sinh viên Khoa Ngôn ngữ và Văn hóa Trung Quốc, Trường Đại học Ngoại ngữ – ĐHQGHN, chúng tôi đã tiến hành một cuộc điều tra bằng phiếu điều tra kết hợp với phỏng vấn và quan sát thực tế. Phiếu điều tra và nội dung phỏng vấn được chúng tôi thiết kế dựa trên kết quả nghiên cứu về các vấn đề tự chủ trong học ngoại ngữ của một số nhà nghiên cứu và học giả Trung Quốc kết hợp với kinh nghiệm trong thực tế dạy học ở Khoa. Dựa vào kết quả điều tra, chúng tôi đưa ra những ý kiến trao đổi xác thực về hướng hành động cụ thể nhằm tháo gỡ những khó khăn và khắc phục những tồn tại trước mắt, từng bước bồi dưỡng năng lực tự chủ trong học tập cho sinh viên của Khoa.
URI: http://hdl.handle.net/ULIS_123456789/1251
ISBN: 9786046281641
Appears in Collections:Báo cáo Hội nghị - Hội thảo khoa học quốc gia

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
HTQG 2017.pdf190.96 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.