Please use this identifier to cite or link to this item: http://hdl.handle.net/ULIS_123456789/1259
Title: VỀ HIỆN TƯỢNG “BẤT QUI TẮC” TIẾNG HÁN VÀ MỘT SỐ VẤN ĐỀ TRONG DẠY/ HỌC
Authors: Cầm, Tú Tài
Keywords: bất quy tắc, lệch chuẩn, dạy, học, tiếng Hán/Trung
Issue Date: Apr-2017
Publisher: NXB Đại học Quốc gia Hà Nội
Abstract: Hiện tượng lệch chuẩn ngữ pháp thông thường, còn gọi là hiện tượng không tuân thủ quy tắc ngữ pháp, thậm chí là những biểu thức “không hợp lôgíc” hoặc “mâu thuẫn” là một hiện tượng phổ quát trong mọi ngôn ngữ, nhưng vẫn được người bản ngữ hiểu và sử dụng trong giao tiếp hàng ngày, và tiếng Hán cũng không là ngoại lệ. Hiện tượng đó có thể rất khó lí giải, khó sử dụng và thường dẫn tới lỗi do hiểu nhầm ở những người sử dụng tiếng Hán như ngoại ngữ hoặc ngôn ngữ thứ hai. Bài viết thảo luận về một số biểu hiện của hiện tượng bất quy tắc đó trong tiếng Hán và nêu ra những vấn đề liên quan nhằm mục đích góp phần nâng cao hiệu quả giao tiếp, phiên dịch, nghiên cứu và dạy/ học ngôn ngữ ở Việt Nam.
Description: Hiện tượng lệch chuẩn ngữ pháp thông thường, còn gọi là hiện tượng không tuân thủ quy tắc ngữ pháp, thậm chí là những biểu thức “không hợp lôgíc” hoặc “mâu thuẫn” là một hiện tượng phổ quát trong mọi ngôn ngữ, nhưng vẫn được người bản ngữ hiểu và sử dụng trong giao tiếp hàng ngày, và tiếng Hán cũng không là ngoại lệ. Hiện tượng đó có thể rất khó lí giải, khó sử dụng và thường dẫn tới lỗi do hiểu nhầm ở những người sử dụng tiếng Hán như ngoại ngữ hoặc ngôn ngữ thứ hai. Bài viết thảo luận về một số biểu hiện của hiện tượng bất quy tắc đó trong tiếng Hán và nêu ra những vấn đề liên quan nhằm mục đích góp phần nâng cao hiệu quả giao tiếp, phiên dịch, nghiên cứu và dạy/ học ngôn ngữ ở Việt Nam.
URI: http://hdl.handle.net/ULIS_123456789/1259
ISBN: 9786046281641
Appears in Collections:Báo cáo Hội nghị - Hội thảo khoa học quốc gia

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
HTQG 2017.pdf185.03 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.