Please use this identifier to cite or link to this item: http://hdl.handle.net/ULIS_123456789/441
Title: Luận bàn về vai trò của mô hình bản ngữ (Native-Speaker Model) trong giảng dạy Tiếng Anh như một ngôn ngữ trung gian toàn cầu
Authors: Do, Thi Minh Ngoc
Hoang, Thanh Huyen
Issue Date: May-2013
Abstract: Khuynh hướng giảng dạy tiếng Anh như một ngôn ngữ trung gian trong giao tiếp quốc tế đang trở nên ngày càng phổ biến trên thế giới. Khuynh hướng này đã dẫn đến những thay đổi mang tính cách mạng trong quan niệm về vai trò của mô hình ngôn ngữ bản ngữ (Native-Speaker Model) trong giảng dạy tiếng Anh. Rất nhiều nhà nghiên cứu và các nhà giáo dục học trên thế giới đã chỉ ra rằng cần thoát khỏi sự lệ thuộc vào mô hình bản ngữ, tuy nhiên, sự “trung thành” với mô hình này vẫn còn rất phổ biến, nhất là ở các nước Vòng ngoài (Outer Circle) và Vòng mở rộng (Expanding Circle). Với mục đích đem đến một cái nhìn tổng quát về sự “giao tranh” giữa hai xu hướng bản ngữ và phi bản ngữ trong giảng dạy tiếng Anh mà vấn đề trung tâm là nên hay không nên lệ thuộc vào mô hình bản ngữ, nghiên cứu này, trên cơ sở tổng hợp và phân tích các kết quả nghiên cứu của các học giả khác trên thế giới, sẽ mở ra một góc nhỏ trong bức tranh “đa sắc thái” của việc dạy và học tiếng Anh như một ngôn ngữ trung gian toàn cầu. Từ những thông tin tổng hợp, đánh giá đó, nghiên cứu hy vọng sẽ đem lại những gợi ý thiết thực cho việc giảng dạy tiếng Anh trong bối cảnh toàn cầu hóa hiện nay.
Description: Khuynh hướng giảng dạy tiếng Anh như một ngôn ngữ trung gian trong giao tiếp quốc tế đang trở nên ngày càng phổ biến trên thế giới. Khuynh hướng này đã dẫn đến những thay đổi mang tính cách mạng trong quan niệm về vai trò của mô hình ngôn ngữ bản ngữ (Native-Speaker Model) trong giảng dạy tiếng Anh. Rất nhiều nhà nghiên cứu và các nhà giáo dục học trên thế giới đã chỉ ra rằng cần thoát khỏi sự lệ thuộc vào mô hình bản ngữ, tuy nhiên, sự “trung thành” với mô hình này vẫn còn rất phổ biến, nhất là ở các nước Vòng ngoài (Outer Circle) và Vòng mở rộng (Expanding Circle). Với mục đích đem đến một cái nhìn tổng quát về sự “giao tranh” giữa hai xu hướng bản ngữ và phi bản ngữ trong giảng dạy tiếng Anh mà vấn đề trung tâm là nên hay không nên lệ thuộc vào mô hình bản ngữ, nghiên cứu này, trên cơ sở tổng hợp và phân tích các kết quả nghiên cứu của các học giả khác trên thế giới, sẽ mở ra một góc nhỏ trong bức tranh “đa sắc thái” của việc dạy và học tiếng Anh như một ngôn ngữ trung gian toàn cầu. Từ những thông tin tổng hợp, đánh giá đó, nghiên cứu hy vọng sẽ đem lại những gợi ý thiết thực cho việc giảng dạy tiếng Anh trong bối cảnh toàn cầu hóa hiện nay.
URI: http://hdl.handle.net/ULIS_123456789/441
Appears in Collections:Báo cáo Hội nghị - Hội thảo khoa học Trường

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
ThS.pdf197.01 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.