Please use this identifier to cite or link to this item: http://hdl.handle.net/ULIS_123456789/488
Title: Khảo sát tính giá trị nội dung các bài kiểm tra tiếng Pháp ở trung học phổ thông khu vực phía Bắc Việt Nam
Authors: Do, Quang Viet
Issue Date: May-2013
Abstract: Với tư cách là một bộ phận cấu thành và có tác động phản hồi tới quá trình dạy-học, kiểm tra đánh giá (KTĐG) bao gồm nhiều thành tố có mối quan hệ qua lại: mục tiêu KTĐG, chuẩn kiến thức và kĩ năng, các hoạt động KTĐG, các dạng thức kiểm tra, cấu trúc, thời lượng, độ tin cậy, tính giá trị, hệ số điểm, trọng số điểm các bài kiểm tra ... Bài viết này tập trung mô tả và phân tích thực trạng tính giá trị nội dung 108 bài kiểm tra tiếng Pháp thu thập được ở 06 trường trung học phổ thông (THPT) khu vực phía Bắc Việt Nam trong 2 năm học (2008-2009; 2009-2010) để kiểm chứng cho các giả thuyết khoa học đưa ra là: nội dung các bài KT tiếng Pháp chưa bám sát chương trình môn học, chưa đảm bảo các chuẩn kiến thức và kĩ năng cần đạt, thể hiện ở (1) sự tùy tiện trong việc đưa các nội dung KT không phù hợp với phân bố chương trình môn học; (2) sự mất cân đối giữa KT kiến thức ngôn ngữ (KTNN) so với KT các kĩ năng giao tiếp (KNGT) và (3) sự mất cân đối trong KT các bình diện của KTNN (ngữ âm, từ vựng, ngữ pháp) cũng như trong KT các KNGT (đọc, nghe, nói, viết). Những bất cập trên đây có những hiệu ứng ngược ảnh hưởng tiêu cực đến mục tiêu giáo dục toàn diện về ngoại ngữ ở THPT.
Description: Với tư cách là một bộ phận cấu thành và có tác động phản hồi tới quá trình dạy-học, kiểm tra đánh giá (KTĐG) bao gồm nhiều thành tố có mối quan hệ qua lại: mục tiêu KTĐG, chuẩn kiến thức và kĩ năng, các hoạt động KTĐG, các dạng thức kiểm tra, cấu trúc, thời lượng, độ tin cậy, tính giá trị, hệ số điểm, trọng số điểm các bài kiểm tra ... Bài viết này tập trung mô tả và phân tích thực trạng tính giá trị nội dung 108 bài kiểm tra tiếng Pháp thu thập được ở 06 trường trung học phổ thông (THPT) khu vực phía Bắc Việt Nam trong 2 năm học (2008-2009; 2009-2010) để kiểm chứng cho các giả thuyết khoa học đưa ra là: nội dung các bài KT tiếng Pháp chưa bám sát chương trình môn học, chưa đảm bảo các chuẩn kiến thức và kĩ năng cần đạt, thể hiện ở (1) sự tùy tiện trong việc đưa các nội dung KT không phù hợp với phân bố chương trình môn học; (2) sự mất cân đối giữa KT kiến thức ngôn ngữ (KTNN) so với KT các kĩ năng giao tiếp (KNGT) và (3) sự mất cân đối trong KT các bình diện của KTNN (ngữ âm, từ vựng, ngữ pháp) cũng như trong KT các KNGT (đọc, nghe, nói, viết). Những bất cập trên đây có những hiệu ứng ngược ảnh hưởng tiêu cực đến mục tiêu giáo dục toàn diện về ngoại ngữ ở THPT.
URI: http://hdl.handle.net/ULIS_123456789/488
Appears in Collections:Báo cáo Hội nghị - Hội thảo khoa học Trường

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TS.pdf202.52 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.