Please use this identifier to cite or link to this item: http://hdl.handle.net/ULIS_123456789/1246
Title: THUYẾT KIẾN TẠO VÀ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DẠY-HỌC BỘ MÔN GIAO TIẾP LIÊN VĂN HÓA
Authors: Đàm, Minh Thủy
Keywords: giao tiếp liên văn hóa, thuyết kiến tạo, thuyết kiến tạo xã hội
Issue Date: Apr-2017
Publisher: NXB Đại học Quốc gia Hà Nội
Abstract: Ngày nay, cơ hội giao lưu, đối thoại, học hỏi lẫn nhau giữa các nền văn hóa và các cộng đồng văn hóa trên thế giới ngày càng phát triển mạnh mẽ và diễn ra trong mọi lĩnh vực. Việc giảng dạy bộ môn Giao tiếp liên văn hóa được chú trọng, đặc biệt là trong các trường đại học ngoại ngữ, với mục đích cung cấp cho người học nhữngkhái niệm cơ bản về văn hóa, về giao tiếp liên văn hóa, giúp họ có khả năng phân tích và đánh giá một cách khách quan và khoa học một số hiện tượng văn hóa, từ đó có cách ứng xử thích hợp trong các hoàn cảnh đa văn hóa. Tuy nhiên, với đặc thù là một môn lý thuyết, với nhiều khái niệm trừu tượng, Giao tiếp liên văn hóa là một môn học khó đối với sinh viên, nhất là khi họ chưa có nhiều trải nghiệm thực tế. Để tạo nên một môi trường học tập tích cực, nhằm giúp sinh viên học tập một cách chủ động và hiệu quả, tác giả muốn đề xuất việc áp dụng Thuyết kiến tạo trong dạy-học môn Giao tiếp liên văn hóa, kết hợp với công nghệ thông tin, đặc biệt là nguồn dữ liệu phim ảnh. Thông qua những tình huống cụ thể và những vấn đề về văn hóa được tái hiện trong các bộ phim, người học được sống trong môi trường đa văn hóa, họ chứng kiến và cảm nhận, từ đó hình thành nhu cầu, khám phá và kiến tạo tri thức dưới sự hướng dẫn của giáo viên. Nghiên cứu dựa trên lý thuyết kiến tạo của Piaget và thuyết kiến tạo xã hội của Lev Vygotsky.
Description: Ngày nay, cơ hội giao lưu, đối thoại, học hỏi lẫn nhau giữa các nền văn hóa và các cộng đồng văn hóa trên thế giới ngày càng phát triển mạnh mẽ và diễn ra trong mọi lĩnh vực. Việc giảng dạy bộ môn Giao tiếp liên văn hóa được chú trọng, đặc biệt là trong các trường đại học ngoại ngữ, với mục đích cung cấp cho người học nhữngkhái niệm cơ bản về văn hóa, về giao tiếp liên văn hóa, giúp họ có khả năng phân tích và đánh giá một cách khách quan và khoa học một số hiện tượng văn hóa, từ đó có cách ứng xử thích hợp trong các hoàn cảnh đa văn hóa. Tuy nhiên, với đặc thù là một môn lý thuyết, với nhiều khái niệm trừu tượng, Giao tiếp liên văn hóa là một môn học khó đối với sinh viên, nhất là khi họ chưa có nhiều trải nghiệm thực tế. Để tạo nên một môi trường học tập tích cực, nhằm giúp sinh viên học tập một cách chủ động và hiệu quả, tác giả muốn đề xuất việc áp dụng Thuyết kiến tạo trong dạy-học môn Giao tiếp liên văn hóa, kết hợp với công nghệ thông tin, đặc biệt là nguồn dữ liệu phim ảnh. Thông qua những tình huống cụ thể và những vấn đề về văn hóa được tái hiện trong các bộ phim, người học được sống trong môi trường đa văn hóa, họ chứng kiến và cảm nhận, từ đó hình thành nhu cầu, khám phá và kiến tạo tri thức dưới sự hướng dẫn của giáo viên. Nghiên cứu dựa trên lý thuyết kiến tạo của Piaget và thuyết kiến tạo xã hội của Lev Vygotsky.
URI: http://hdl.handle.net/ULIS_123456789/1246
ISBN: 9786046281641
Appears in Collections:Báo cáo Hội nghị - Hội thảo khoa học quốc gia

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
HTQG 2017.pdf187.76 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.