Vui lòng dùng định danh này để trích dẫn hoặc liên kết đến tài liệu này: http://hdl.handle.net/ULIS_123456789/1993
Nhan đề: TÌNH HÌNH SỬ DỤNG NGÔN NGỮ CỦA NGƯỜI THÁI ĐEN BẢN CANG NÀ, MƯỜNG LÒ, TỈNH YÊN BÁI
Tác giả: Đào Thị Hồng Nhung
Từ khoá: Sử dụng ngôn ngữ; dân tộc thiểu số; cảnh huống ngôn ngữ; giáo dục đa ngữ
Năm xuất bản: thá-2017
Nhà xuất bản: ĐHQGHN
Tóm tắt: Việt Nam là một quốc gia với gần 2/3 vùng lãnh thổ là địa bàn có các dân tộc thiểu số sinh sống đan xen. Do đó, tình hình sử dụng ngôn ngữ nơi đây khá phức tạp và trở thành mối quan tâm của rất nhiều nhà nghiên cứu ngôn ngữ học. Chính phủ Việt Nam đã và đang quan tâm nhiều tới các dân tộc thiểu số nói chung, đặc biệt là dân tộc Thái nói riêng, là thực hiện chính sách giáo dục song ngữ rộng rãi để bảo tồn cả tiếng mẹ đẻ và giáo dục tiếng phổ thông. Tuy nhiên cùng với sự phát triển của xã hội, nhu cầu học thêm ngoại ngữ, cụ thể là tiếng Anh trở nên thiết yếu và các dân tộc thiểu số bắt đầu được thụ hưởng nền giáo dục đa ngữ. Cho nên, ở địa bàn khảo sát, người Thái sử dụng và được thụ hưởng đồng thời ba ngôn ngữ: tiếng Thái (tiếng mẹ đẻ), tiếng Việt và tiếng Anh. Xuất phát từ nhu cầu đánh giá tình trạng sử dụng ngôn ngữ ở một địa bàn dân tộc cụ thể, trong bài viết này, chúng tôi tập trung trình bày 3 vấn đề sau: (1) Tình hình đa ngữ của người Thái đen ở khu vực ở bản Cang Nà; (2) Bước đầu đánh giá năng lực sử dụng ba ngôn ngữ trong các cảnh huống ngôn ngữ khác nhau; (3) Nhận xét về giáo dục đa ngữ trong môi trường đa ngữ của người Thái, trong đó có vấn đề giáo dục ngoại ngữ (tiếng Anh) cho người dân tộc thiểu số ở Việt Nam. Nghiên cứu sử dụng phương pháp phân tích định lượng kết hợp với so sánh và thủ pháp thống kê. Tư liệu được thu thập thông qua các nghiên cứu điền dã. Nghiên cứu sẽ chỉ ra những phức tạp trong tình hình lựa chọn và sử dụng ngôn ngữ của người Thái đen tương ứng với sự khác biệt nhóm tuổi và cảnh huống ngôn ngữ
Định danh: http://hdl.handle.net/ULIS_123456789/1993
Bộ sưu tập: KỶ YẾU GIẢNG DẠY VÀ HỌC TẬP ĐA NGOẠI NGỮ TRONG HỆ THỐNG GIÁO DỤC QUỐC DÂN Ở CÁC NƯỚC ASEAN
KỶ YẾU GIẢNG DẠY VÀ HỌC TẬP ĐA NGOẠI NGỮ TRONG HỆ THỐNG GIÁO DỤC QUỐC DÂN Ở CÁC NƯỚC ASEAN

Các tập tin trong tài liệu này:
Tập tin Mô tả Kích thước Định dạng  
TÌNH HÌNH SỬ DỤNG NGÔN NGỮ CỦA NGƯỜI THÁI ĐEN BẢN CANG NÀ, MƯỜNG LÒ, TỈNH YÊN BÁI.docx16.01 kBMicrosoft Word XMLXem trực tuyến


Khi sử dụng các tài liệu trong Thư viện số phải tuân thủ Luật bản quyền.