Please use this identifier to cite or link to this item: http://hdl.handle.net/ULIS_123456789/369
Title: Nghiên cứu trường hợp về hiện tượng học sinh có năng khiếu nhưng chưa phát huy hết thực lực (khảo sát trên đối tượng học sinh lớp 11 Anh, THPT Nguyễn Trãi, Hải Dương)
Authors: Vu, Bao Chau
Issue Date: May-2013
Abstract: Nghiên cứu này tập trung tìm hiểu đặc điểm điển hình của những học sinh có năng khiếu môn Tiếng Anh nhưng học đuối vì chưa phát huy hết thực lực, nguyên nhân và giải pháp cho hiện tượng này từ góc nhìn của người trong cuộc. Phương pháp nghiên cứu là nghiên cứu đa trường hợp. Viết nhật kí là công cụ chủ chốt để thu thập dữ liệu, ngoài ra phiếu khảo sát, quan sát, thu thập tài liệu lưu trữ và phỏng vấn cũng được sử dụng để cung cấp thông tin đa chiều, gia tăng giá trị và độ tin cậy cho nghiên cứu. Kết quả cho thấy các đối tượng được nghiên cứu thể hiện năng khiếu trên nhiều lĩnh vực, trong đó nổi bật nhất là năng lực ngôn ngữ. Tuy nhiên, họ lại rất ít tự tin về bản thân, làm việc thiếu hiệu quả, e sợ thất bại, và có những chiến thuật học tiếng Anh không phù hợp. Họ mong muốn một sự thay đổi trong tài liệu học và được thực hành thêm kĩ năng nghe, nói. Họ cũng muốn có tương tác tích cực với thầy cô giáo và bạn bè trong một môi trường ít cạnh tranh và áp lực hơn hiện tại. Dựa trên những kết quả này, một số đề xuất được đưa ra cho việc giảng dạy của giáo viên. Trong số đó, ba chiến thuật phục hồi: hỗ trợ, nội tại và điều trị được đề xuất nhằm giúp học sinh phát huy tối đa tiềm năng và phát triển tốt hơn cả về nhân cách và kết quả học tập.
Description: Nghiên cứu này tập trung tìm hiểu đặc điểm điển hình của những học sinh có năng khiếu môn Tiếng Anh nhưng học đuối vì chưa phát huy hết thực lực, nguyên nhân và giải pháp cho hiện tượng này từ góc nhìn của người trong cuộc. Phương pháp nghiên cứu là nghiên cứu đa trường hợp. Viết nhật kí là công cụ chủ chốt để thu thập dữ liệu, ngoài ra phiếu khảo sát, quan sát, thu thập tài liệu lưu trữ và phỏng vấn cũng được sử dụng để cung cấp thông tin đa chiều, gia tăng giá trị và độ tin cậy cho nghiên cứu. Kết quả cho thấy các đối tượng được nghiên cứu thể hiện năng khiếu trên nhiều lĩnh vực, trong đó nổi bật nhất là năng lực ngôn ngữ. Tuy nhiên, họ lại rất ít tự tin về bản thân, làm việc thiếu hiệu quả, e sợ thất bại, và có những chiến thuật học tiếng Anh không phù hợp. Họ mong muốn một sự thay đổi trong tài liệu học và được thực hành thêm kĩ năng nghe, nói. Họ cũng muốn có tương tác tích cực với thầy cô giáo và bạn bè trong một môi trường ít cạnh tranh và áp lực hơn hiện tại. Dựa trên những kết quả này, một số đề xuất được đưa ra cho việc giảng dạy của giáo viên. Trong số đó, ba chiến thuật phục hồi: hỗ trợ, nội tại và điều trị được đề xuất nhằm giúp học sinh phát huy tối đa tiềm năng và phát triển tốt hơn cả về nhân cách và kết quả học tập.
URI: http://hdl.handle.net/ULIS_123456789/369
Appears in Collections:Báo cáo Hội nghị - Hội thảo khoa học Trường

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Vũ Bảo Châu.pdf251.28 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.